GIÁO
ÁN ÂM NHẠC
Lĩnh vực : Phát triển thẩm mĩ
Đề tài : Vận động minh họa “Cháu thương
chú bộ đội”
NDKH:
Nghe hát “Lá xanh”
TCAN:
Nhận hình đoán tên bài hát
Lứa tuổi : 5 - 6 tuổi
Thời gian: 30 – 35 phút
Chủ đề : Nghề nghiệp
Ngày
dạy:
Ngày
soạn:
Người soạn và
dạy :
I.
Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
-
Trẻ nhớ tên bài hát,
tên tác giả bài “ Cháu thương chú bộ đội”
-
Trẻ hiểu nội dung
bài hát.
-
Trẻ biết vận động
múa minh họa theo lời bài hát một cách hồn nhiên, vui tươi.
2.
Kĩ năng:
-
Rèn kĩ năng vận
động minh họa theo nhạc bài “Cháu thương chú bộ đội”
-
Rèn kĩ năng phối
hợp vận động minh họa cùng cô theo bài hát “Lá xanh”
-
Rèn tai nghe âm
nhạc, quan sát hình ảnh thông qua trò chơi.
3. Thái độ:
-
Giáo dục trẻ biết
yêu quý các chú bộ đội
II.
Chuẩn bị
- Mỗi trẻ 1 mũ bộ đội
- Giáo án PP
- Nhạc bài hát “Cháu thương chú bộ đội”, “Lá xanh”
- Trò chơi ô cửa bí mật.
III.
Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú
- Chào mừng các con đến
tham gia chương trình : Chúng tôi là chiến sĩ của lớp 5A1 ngày hôm nay. Đến tham gia chương trình chúng
tôi là chiến sĩ hôm nay cũng có sự hiện diện của các đồng chí là giáo viên
trường mầm non Hồng Giang của chúng ta đề nghị các con nhiệt liệt chào mừng !
- Và thành phần không thể
thiếu đó là sự tham gia của ba đội chơi là đội:
+ Chiến sĩ thi đua
+ Chiến sĩ đoàn kết
+ Chiến sĩ sẵn sàng
Cùng người dẫn chương trình là cô Huyền đến
từ trường mầm non Hồng Giang.
- Đến tham gia chương trình
hôm nay mỗi đội sẽ trải qua 3 phần thi đó là:
+ Phần thi thứ nhất là phần
thi: Tài năng chiến sĩ.
+ Phần thi thứ hai là phần
thi: Giao lưu với người dẫn chương trình.
+ Phần thi thứ ba là phần
thi: Chiến sĩ và những người bạn
2.
Hoạt động 2: Bài mới
a. Dạy vận động minh họa “Cháu thương
chú bộ đội”.
* Phần thi thứ nhất là phần
thi: Tài năng chiến sĩ
- Ở phần thi này mỗi chiến
sĩ trong các đội sẽ lắng nghe giai điệu của 1 bản nhạc, rồi trả lời xem đó là
giai điệu của bài hát nào? Do nhạc sĩ nào sáng tác sau đó các chiến sĩ thể
hiện tài năng của mình qua bài hát đó, kết thúc phần thi đội nào có nhiều
chiến sĩ hát hay vận động đẹp đội đó sẽ giành chiến thắng
- Cho trẻ nghe giai điệu
bài hát “Cháu thương chú bộ đội”
+ Chúng mình vừa nghe giai
điệu bài hát gì? Bài hát do ai sáng tác?
- Các chiến sĩ đã trả lời
rất chính xác đó là bài “Cháu thương chú bộ đội” Do nhạc sĩ Hoàng Văn Yến
sáng tác.
- Mời các đội hát vang bài
hát “Cháu thương chú bộ đội”
- Để bài hát được hay hơn
và sinh động hơn bây giờ chúng ta cùng vận động theo lời ca bài hát này nhé.
- Các chiến sĩ ơi, hãy vận
động theo ý thích của mình
- Để phần thi thứ nhất được
thực hiện tốt các chiến sĩ cùng vận động với người dẫn chương trình
+ Cô làm mẫu lần 1 không
phân tích
+ Cô làm mẫu lần 2 kết hợp
phân tích động tác
• Cháu thương
chú bộ đội….biên giới"
•
"Cháu thương chú bộ đội….đảo xa".
• "Cho chúng cháu ….nở
hoa"
• "Cho
tiếng hát…. quê ta"
*Trẻ thực hiện
- Cho trẻ hát và vận động minh họa theo
lời ca bài hát “cháu thương chú bộ đội”
theo đội hình 1 vòng tròn, nhóm, cá nhân
- Kết thúc phần thi thứ nhất cô nhận xét
tuyên dương.
(Cô chú ý bao quát, sửa sai cho trẻ kịp thời)
b. Nghe hát
“Lá xanh”
* Phần thi thứ hai là phần
thi: Giao lưu với người dẫn chương trình. Ở phần thi này các chiến sĩ sẽ lắng
nghe người dẫn chương trình hát và hưởng ứng theo giai điệu, kết thúc phần
thi đội nào có nhiều chiến sĩ hưởng ứng và nhiệt tình đội đó giành chiến
thắng.
Các chiến sĩ ơi, vừa rồi
các chiến sĩ đã hát và vận động bài hát “Cháu thương chú bộ đội” , còn có một
bài hát rất hay nói về tinh thần chiến đấu của các cô, chú bộ đội nữa đấy, đó
là bài “Lá xanh” sáng tác Hoàng Việt, bây giờ các chiến sĩ hãy cùng lắng nghe
- Lần 1: Cô hát với nhạc
kết hợp điệu bộ
+ Các chiến sĩ thấy bài hát
như thế nào?
+ Bài hát không chỉ được
thể hiện qua điệu nhạc mà còn thể hiện qua những điệu múa rất đẹp. Bây giờ
mời các chiến sĩ cùng chú ý xem người dẫn chương trình và chiến sĩ Khánh Ngọc
thể hiện bài hát
- Lần 2: Cô và một trẻ múa
minh họa bài hát.
+ Các chiến sĩ thấy cô và
bạn múa có hay không nào?
+ Qua bài hát này các chiến
sĩ có yêu các cô, chú bộ đội không?
+ Để thể hiện tình yêu của
mình đối với cô, chú bộ đội thì các chiến sĩ làm gì?
Hỏi trẻ về ước mơ sau này của mình:
+ Lớn lên con thích làm
nghề gì?
+ Để thực hiện được ước mơ
đó chúng mình phải làm gì?
=) Để thực hiện được ước mơ
đó chúng mình phải chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà, bố mẹ để sau này trở
thành những người có ích cho xã hội nha.
c. Trò chơi: Nhận hình đoán tên bài hát
Phần
thi thứ ba là phần thi: Chiến sĩ và những người bạn. Ở phần thi này trên màn
hình có các ô số từ 1-6 (phía sau các ô số là các hình ảnh về chủ đề nghề
nghiệp). Các đội chơi sẽ chọn 1 ô số bất kỳ, khi chữ số biến mất, các chiến
sĩ sẽ nhận hình đoán tên bài hát. Cô
cho cả lớp cùng kiểm tra bằng cách nghe các nốt nhạc của bài hát và đội có
câu trả lời đúng sẽ hát bài hát đó. Kết thúc phần thi đội nào có nhiều câu trả lời
đúng thì đội đó sẽ chiến thắng.
- Ngay sau đây phần thi thứ ba bắt đầu
- Kết thúc phần thi cô nhận
xét tuyên dương.
Phần thi thứ ba vừa rồi đã
khép lại chương trình chúng tôi là chiến sĩ hôm nay và bây giờ sẽ là kết quả
của cuộc thi (cô trao giải cho các đội)
3.Hoạt động 3:
Kết thúc
- Cô mời các chiến sĩ nhắc
lại các phần thi đã được trả qua
- Cô nhận xét và kết thúc
tiết học
|
- Trẻ lắng nghe và nổ tràng
pháo tay đón trào
- Các đội thi đứng dậy chào
ban giám khảo
- Trẻ lắng nghe các phần thi
- Trẻ lắng nghe.
- Các đội đưa ra ý kiến về
tên bài hát, tên tác giả
- Trẻ lắng nghe.
- Cả lớp hát (2 lần)
- Trẻ vận động theo ý trẻ
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát cô múa
- Trẻ vừa lắng nghe vừa
quan sát cô múa và phân tích
+ Chân
đứng thế 2, Hai tay úp nhẹ lên ngực, sau đó tay phải đưa ra phía trước ngang
thắt lưng. Dáng người thẳng, mắt nhìn theo tay
+ Chân đứng thế
2, hai tay úp nhẹ lên ngực, sau đó tay trái đưa lên cao. Dáng người thẳng,
mắt nhìn theo tay.
+ Chân
nhảy lò cò, vỗ tay theo nhịp bài hát, dáng người nghiêng theo tay
+ Chân
ký nhún, hái đào 2 tay, dáng người nghiêng theo tay.
- Trẻ hát và vận động theo
lời ca
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô giớ
thiệu
- Trẻ nghe cô hát
- Mời 1-2 trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe và quan sát cô
- Đẹp
- Có
- Yêu quý và biết ơn các chú bộ đội
- Mời 1-2 trẻ đưa ra ý kiến
- Các bạn nhỏ nghe cô giới thiệu trò chơi, cách chơi và luật chơi
- Trẻ tham gia trò chơi cùng cô
- Thành viên của các đội lên nhận quà
- Mời 1-2 chiến sĩ nhắc lại các phần thi
- Trẻ ra sân chơi
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét